Ticker

6/recent/ticker-posts

Phân khúc MPV - Xpander vẫn 'trùm'

Cuộc đua thị phần nhóm xe đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam vẫn là cạnh tranh chính của Mitsubishi và Toyota. "Gà đẻ trứng vàng" Xpander duy trì sức tiêu thụ tốt, tiếp tục giúp Mitsubishi lọt top 4 hãng có lượng bán hàng cao nhất tại Việt Nam.

Tháng 10, mẫu MPV của Mitsubishi trở lại ngôi xe bán chạy nhất sau khi Veloz giành lấy vào tháng 9. Xpander bán 1.644 xe, ít hơn 48 xe là đối thủ Toyota Veloz. Luỹ kế từ đầu năm, Xpander đạt hơn 17.700 xe, chiếm khoảng 43% thị phần. Mẫu xe của Toyota về thứ hai, với 11.255 xe, chiếm khoảng 27% thị phần.

>> Bình chọn ôtô của năm phân khúc MPV

Một mẫu Xpander AT Premium lăn bánh ở Đồng Nai. Ảnh: Thành Nhạn

Một mẫu Xpander AT Premium lăn bánh ở Đồng Nai. Ảnh: Thành Nhạn

Veloz bán từ tháng 3, doanh số trung bình 1.400 xe tháng. Xpander bán ổn định từ đầu 2022, trung bình 1.700 xe/tháng. Với khoảng cách dẫn trước đối thủ hơn 6.500 xe như hiện nay, trong khi năm 2022 còn 2 tháng 11, 12, mẫu xe của Mitsubishi trước cơ hội năm thứ tư liên tiếp là mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc MPV tại Việt Nam.

Với Veloz, dù khả năng lật đổ ngôi vua của Xpander khó thành hiện thực trong 2022 nhưng lượng tiêu thụ hơn 10.000 xe sau 8 tháng bán ra có thể xem là tín hiệu tích cực cho Toyota. Từ sau sự đi xuống của Innova từ 2019 đến nay, liên doanh Nhật mới có sản phẩm MPV cạnh tranh gần ngang ngửa với Xpander. Cũng bởi lượng bán tốt và tiềm năng phân khúc còn lớn, hãng sẽ đưa về lắp ráp Veloz và Avanza vào cuối 2022.

Veloz tại một địa điểm ở Sapa.

Veloz tại một địa điểm ở Sapa. Ảnh: TMV

Ngoài cuộc đua của Veloz và Xpander, Suzuki XL7, Ertiga, Toyota Avanza là những lựa chọn tăng thêm cho khách hàng. XL7 là mẫu xe không thuộc nhóm đầu, bán tốt nhất với hơn 5.600 xe sau 10 tháng.

Hãng Suzuki vừa có thêm chiếc Ertiga hybrid trong tháng 9, tuy nhiên giá bán khá cao và ngoại hình chưa hợp gu số đông khách Việt nên doanh số vẫn cầm chừng. Ảnh hưởng của nguồn cung cũng khiến lượng xe Ertiga hybrid đến tay khách Việt chậm, chỉ 46 xe bán ra trong tháng 10.

Toyota còn Avanza và Innova ở nhóm xe MPV giá dưới một tỷ đồng. Cả hai đều xếp dưới XL7 về lượng tiêu thụ với doanh số lần lượt 2.856 xe và 2.537 xe sau 10 tháng đầu 2022. Với vai trò của Veloz cạnh tranh trực tiếp với Xpander, thế hệ tiếp theo của Innova nhiều khả năng được hãng định vị lại, cao cấp và nhiều công nghệ hơn, nhiệm vụ doanh số vì thế sẽ không còn đặt nặng như trước.

Trong tháng 11 này, Kia CarensHyundai Stargazer bắt đầu giao đến khách hàng những lô xe đầu tiên. Hai mẫu xe Hàn sẽ khiến cuộc đua phân khúc MPV thêm phần sôi động và khiến nhóm đầu của Xpander hay Veloz có thể phải san sẻ thị phần.

Phạm Trung

Đăng nhận xét

0 Nhận xét